วันนี้อาจารย์สอน
-สอนเรื่อง ขอบข่ายคณิตศาสตร์
การจัดหลักสูตรจะต้องมีความสมดุลและอาศัยครูที่มีวิชาความรู้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับขอบข่ายของคณิตศาสตร์
ในระดับปฐมวัยการพัฒนาการของเด็กกับกระบวนการสอนและเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ ดังที่แอลมี (Almy) กล่าวว่า “ครูที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคิดของเด็กและเนื้อหาที่สอนเป็นอย่างดีจึงจะสอนคณิตศาสตร์ได้” นอกจากนี้ครูจะต้องเป็นที่รู้จักเด็กของตนเองเป็นอย่างดี
-ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษาควรประกอบด้วยหัวข้อของเนื้อหาหรือทักษะดังต่อไปนี้
1 การนับ (counting)
2 ตัวเลข (Numeration)
3 การจับคู่ (Matching)
4 การจัดประเภท (Classification)
5 การเปรียบเทียบ (Comparing)
6 การจัดลำดับ (Ordering)
7 รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
8 การวัด (Measurement)
9 เซท (Set)
10 เศษส่วน (Fraction)
ลักษณะหลักสูตรที่ดี
มี่ความสมดุลในเรื่องไปนี้
-เน้นกระบวนการคิดและการคิดรวบยอด
-เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันไม่ใช้การท่องจำ
-แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆ และสัญาลักษ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
-เสริมแรงให้เด็กเกิดการเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้คำตอบ
-เน้นให้เกิดความคิดรวมยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
-เปิดให้เด็กได้คิดค้นคว้าสำรวจ ปฎิบัติรู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น